Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Chiến lược nội dung vs Tiếp thị nội dung

Vẫn có nhiều Marketer hiểu nhầm 2 khái niệm Chiến lược nội dung và Tiếp thị nội dung. Thực ra 2 khái niệm này không hề nhập nhằng với nhau được, chúng luôn hỗ trợ cho nhau để truyền tải nội dung đến khách hàng nhằm làm thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của họ về sản phẩm. Bài viết này sẽ làm rõ 2 khái niệm trên.


1. Chiến lược nội dung là gì?


Chiến lược nội dung là những định hướng, bao gồm những chiến thuật, cách thức, quy trình, nguyên tắc để sản xuất và phân phối nội dung đến người dùng.

Đặc trưng của Chiến lược nội dung là định hướng

Nhiệm vụ chính của chiến lược nội dung là:

  1. Cho thấy được toàn cảnh về nội dung, gắn liền với tầm nhìn của thương hiệu: xác định các giới hạn của nội dung và phương hướng định vị thương hiệu thích hợp thỏa mãn Insight khách hàng.
  2. Thống nhất nội dung chủ đạo và cấu trúc nội dung: xác định các từ khóa trọng tâm và phân tầng các nội dung thích hợp (đâu là nội dung chính, đâu là nội dung phụ, nội dung liên quan,...)
  3. Xây dựng quy trình, khuôn mẫu, nguyên tắc biên tập và sản xuất nội dung: xác định vai trò của nhân sự sản xuất/biên tập nội dung (để phân bổ KPI) cũng như quy trình làm việc, tiêu chí đánh giá một nội dung nhất định.
  4. Xác định cách thức, công nghệ xử lý và truyền tải nội dung: dùng kênh phân phối nào, lưu trữ ra sao, cách thức đo lường lượt tiếp cận của người dùng.


2. Tiếp thị nội dung là gì?


Tiếp thị nội dung là lên kế hoạch cụ thể, chi tiết về nội dung tiếp thị để người dùng bị thu hút bởi nội dung giá trị, truyền tải thông điệp về sản phẩm một cách gián tiếp, làm người dùng thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi với sản phẩm (làm cho họ tin dùng).

Đặc trưng của Tiếp thị nội dung là hoạch định và thực thi

Nhiệm vụ chính của Tiếp thị nội dung là:

  1. Xác định bài viết nội dung cụ thể theo 5W1H: viết về gì, viết cho ai, đăng khi nào, đăng ở đâu, tại sao người dùng bị thu hút bởi nội dung nào đó, làm thế nào để sản xuất nội dung thu hút sự chú ý của người dùng. 
  2. Dự đoán phản hồi của người dùng khi tiếp nhận nội dung: luôn phải giám sát tình trạng của nội dung sau khi được đăng tải để kịp thời điều chỉnh kế hoạch, đối mặt với ý kiến trái chiều, biên tập bài đăng phù hợp hơn với thị hiếu người dùng.

Tóm lại, Chiến lược nội dung là gốc rễ, Tiếp thị nội dung là thân cành, còn bản thân Nội dung là lá, hoa, quả. Nếu xem cả quá trình thực thi là một cái cây thì không thể nào thiếu gốc rễ hay thân cành được. Lá, hoa, quả thì tùy mùa sẽ góp mặt hoặc không góp mặt. 

Hãy luôn nhìn nhận Chiến lược nội dung và Tiếp thị nội dung là một thể thống nhất, để khách hàng muốn tiến tới cây nội dung của bạn, nghỉ ngơi dưới bóng mát, thưởng hoa và hái trái ăn.

Mong rằng sau khi hiểu rõ hơn 2 khái niệm này, các Marketer có thể thực hiện tiếp thị nội dung trơn tru hơn và tiết kiệm thời gian hơn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét