Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

5 bước xây dựng thông điệp truyền thông

Xây dựng một thông điệp truyền thông không phải chuyện dễ dàng. Nhưng cũng không khó lắm nếu bạn làm đúng theo 5 bước dưới đây.

Thông điệp truyền thông là gì?

Thông điệp truyền thông là lời nhắn của nhãn hàng đến người tiêu dùng với đặc trưng là có điểm thu hút được sự chú ý, cho người dùng biết/hiểu được cách bạn giải quyết nhu cầu của họ, gợi cho họ sự tin tưởng vào nhãn hàng và thúc đẩy họ dùng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Tóm lại bạn chỉ cần nhớ đặc trưng của thông điệp truyền thông là khiến người dùng bị thu hút, biết, hiểu, tin, dùng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Đâu là chìa khóa để xây dựng thông điệp truyền thông?

Hãy thử tưởng tượng quá trình sáng tạo và truyền tải thông điệp truyền thông của bạn đến khách hàng giống như một quá trình tán tỉnh người trong mộng của bạn. Bạn sẽ khó mà tán tỉnh được cô ấy/anh ấy nếu chỉ chăm chăm nói về bản thân mình. Vì chưa chắc những điều bạn nói ra là những điều cô ấy/anh ấy cần nghe hoặc muốn nghe. 

Tôi muốn nhấn mạnh rằng mấu chốt của một thông điệp truyền thông hiệu quả là nó đảm bảo phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 

Quy trình 5 bước xây dựng thông điệp truyền thông

Bây giờ thì chúng ta cùng xem quá trình một nhãn hàng "tán tỉnh" khách hàng bằng thông điệp truyền thông như thế nào nhé!

Bước 1: Xác định thị trường mục tiêu

Dĩ nhiên là bạn không muốn phải tán tỉnh cả thế giới chỉ vì bạn muốn có một người yêu. Vì thế đừng quên sàng lọc ra đối tượng mình muốn "tấn công" nhất. Sẽ đỡ hao công tổn sức lép ví biết bao nhiêu nếu bạn làm tốt bước này. Thông điệp bạn đưa ra sẽ dễ thu hút khách hàng hơn.

Bước 2: Xác định "nỗi đau" (insight) của thị trường mục tiêu

Nếu ta thấu hiểu được nỗi đau, ta mới có thể cho đối tượng thấy cách ta chữa lành nó. Khi đó, thông điệp của ta không chỉ được chú ý mà còn tạo được sự tin tưởng nữa. 

Chẳng hạn đối tượng của bạn tự ti về ngoại hình, bạn thấu hiểu được nỗi đau đó và liên tục phát tín hiệu rằng bạn yêu mến vẻ đẹp tâm hồn hơn với đối tượng. Đối tượng sẽ có nhiều thiện cảm với bạn hơn.

Hãng bao cao su Durex đã đưa ra thông điệp đánh trúng nỗi đau của các đấng mày râu: "Usain này, không phải gã nào cũng muốn là kẻ nhanh nhất thế giới."(Usain Bolt là vận động viên điền kinh - người đang nắm giữ kỷ lục thế vận hội Olympic).

Thông điệp hài hước của hãng Durex
Bước 3: Trình bày giải pháp của bạn cho các vấn đề thị trường

Bạn phải khơi gợi nỗi đau, chà xát vào nó rồi nhẹ nhàng nêu ra phương thuốc chữa lành nó. Hãy tạo ra thông điệp thật thuyết phục rằng bạn có thể chữa lành được nỗi đau của đối tượng. Như ví dụ tôi đưa ra ở trên, thông điệp đưa ra ngầm ẩn: "Durex có thể giúp bạn không trở thành gã nhanh nhất thế giới."

Bước 4: Trình bày những case tương tự đã/đang được chữa lành

Nếu bước trên bạn là cho khách hàng hiểu giải pháp của bạn cho vấn đề của họ thì bước này sẽ khiến họ tin giải pháp của bạn thực sự hiệu quả. Bạn bảo nó hiệu quả? Ai đã dùng qua và xác nhận hiệu quả? Hiệu quả như thế nào (trước và sau khi dùng?). Khách hàng cần đủ thông tin xác minh để đảm bảo họ đặt đúng niềm tin vào bạn.

Khách hàng ở bước này sẽ giống như một người đang có nguy cơ bị bạn cưa đổ. Họ tìm kiếm thông tin về bạn, mối quan hệ cũ của bạn, bạn như thế nào trong các mối quan hệ cũ,...

Bước 5: Giải thích những khác biệt của bạn so với đối thủ cạnh tranh

Bước này sẽ có tác dụng thúc đẩy người dùng lựa chọn sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn thay cho sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Hãy chuẩn bị sẵn định vị thương hiệu tốt để thuyết phục được khách hàng.

Hãy cứ xem như bạn đang phải chứng tỏ cho nàng/chàng thấy bạn đặc biệt như thế nào so với các tình địch khác để có thể trở thành duy nhất, không thể thay thế. 

Việc áp dụng 5 bước này để tạo thông điệp truyền thông chưa đảm bảo bạn tạo được một thông điệp hay, được viral rộng rãi nhưng hẳn đó thực sự là một thông điệp truyền thông đúng nghĩa, thu hút được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Hy vọng bài viết này hữu ích với các bạn. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết.

- Blog Tiếp Thị Nội Dung -

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét